Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa thích của giới có tiền - Duannha.vn

Đây là một trong những nhận định đáng chú ý được đưa ra trong Báo cáo nghiên cứu “Xu hướng thị trường và các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu tín dụng nhà ở trên thị trường bất động sản đô thị” của Vietnam Report mới đây.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa thích

Khi thời điểm 31/12/2011 đã gần kề, đây cũng chính là thời hạn ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu các NHTM đưa tỷ trọng cho vay về dưới 16%, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ còn có biến động lớn mà lý do không phải chỉ vì nới lỏng hay thắt chặt tiền tệ.Báo cáo nhận định: Lý do chính là nguồn cung nằm trong tay chính quyền, khiến cho toàn bộ thị trường dễ bị lũng đoạn, dễ bị đầu cơ, kéo theo chi phí cho khâu cấp phép dự án rất lớn.

Thị trường BĐS trung hạn được dự báo có nhiều khó khăn

Thị trường BĐS trung hạn được dự báo có nhiều khó khăn (ảnh minh họa)

Thêm vào đó, triển vọng kinh tế Việt Nam trong trung hạn là có nhiều khó khăn như: tăng trưởng kinh tế chậm do thắt chặt tiền tệ, thắt chặt tài khóa (kìm hãm đầu tư); do đầu tư nước ngoài vào Việt Nam giảm.

Điều này khiến cho nhu cầu có khả năng thanh toán của BĐS giảm mạnh. Ngoài ra, thắt chặt tín dụng BĐS cả phía cung lẫn cầu cũng là một trở ngại lớn để phục hồi thị trường. Mặc dù thời điểm khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam đã qua, nhưng khả năng phục hồi khá chậm chạp vì lòng tin của nhà đầu tư suy giảm mạnh, do đó triển vọng thị trường BĐS năm 2012 có thể cũng phục hồi chậm chạp, chưa có các yếu tố cải thiện căn bản.

Dựa trên cuộc điều tra chọn mẫu 500 người tiêu dùng và nhà đầu tư cá nhân, trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia đầu ngành, một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành và các ngân hàng đang triển khai các gói tín dụng cho vay bất động sản cho thấy: Bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa thích của các hộ gia đình thành phố có tích lũy, chiếm 34% tổng số hộ gia đình có các hoạt động đầu tư ; các hoạt động cung cấp dịch vụ (chiếm 24%) ; đầu tư cho sản xuất còn hạn chế với tỷ lệ dưới 10% tổng số hộ gia đình có hoạt động đầu tư.

Đáng chú ý, có tới 68% người sử dụng tín dụng BĐS này là với mục đích đầu tư để sinh lời và chỉ có 32% còn lại sử dụng tín dụng BĐS là để cho mục đích mua nhà để ở.

87% người Hà Nội mua bằng tiền tự có

Báo cáo cũng chỉ ra rằng: Đặc điểm về hình thức vay ngân hàng để tài trợ cho tín dụng nhà ở tại Việt Nam đa số là các gói tín dụng nhỏ lẻ. Ngân hàng thường tài trợ trực tiếp cho các hộ có nhu cầu tín dụng nhà ở.

Số liệu sơ bộ cho thấy, có khoảng 25% số người dân thành phố (Hà nội và TP Hồ Chí Minh) vay ngân hàng đề muanhà lại lấy chính nhà đó làm tài sản thế chấp. Đa số các hình thức vay vốn ngân hàng để mua nhà đều trả theo hình thức trả góp trong vòng 5-10 năm

Bên cạnh đó, vay ngân hàng để mua nhà không còn là lựa chọn số 1 của người dân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nữa mà thay vào đó là người dân tự mua bằng tiền của mình chiếm tỷ lệ nhiều hơn với 87% ở Hà Nội và 57,1% tại TP Hồ Chí Minh.

Khả năng có nhu cầu vay ngân hàng mua nhà của người làm trong ngành thương mại dịch vụ thấp hơn 38% so với khả năng vay ngân hàng mua nhà của người làm trong ngành ngân hàng tài chính.

Nếu quy mô gia đình tăng lên 1 người thì khả năng mua nhà giảm đi 12%, có nghĩa là các gia đình có quy mô nhỏ thì là khách hàng tiềm năng của ngân hàng cao hơn so với gia đình có quy mô lớn

Những người có kinh nghiệm giao dịch với ngân hàng lại có khả năng có nhu cầu vay vốn mua nhà thấp hơn gần 90%. Điều này có thể phản ảnh sự không ổn định của nền kinh tế thời gian gần đây, việc lãi suất vay lên quá cao làm cho người đi vay gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả lãi và nợ gốc, do đó họ có trải nghiệm không tốt với việc đi vay ở ngân hàng

Có khoảng 33% các doanh nghiệp trong ngành cho rằng giá căn hộ/nhà ở trên địa bàn 2 thành phố này với các phân khúc hạng sang và bình dân sẽ không thay đổi trong thời gian tới.

(Theo DuAnNha)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét