Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Chung cư phải đảm bảo các tiện ích tối thiểu trong dịp Tết - Duannha.vn

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý nhà chung cư có trách nhiệm tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư, phải đảm bảo cung cấp các tiện ích tối thiểu cho các hộ dân sinh sống trong nhà chung cư với chi phí hợp lý...

Để công tác quản lý sử dụng nhà chung cư cao tầng đi vào nề nếp, góp phần xây dựng nếp sống đô thị văn minh, hiện đại đảm bảo cho người sử dụng nhà chung cư ổn định sinh hoạt khi đón Tết cổ truyền của người Việt Nam và trong suốt quá trình sử dụng nhà chung cư, Sở Xây dựng yêu cầu yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý nhà chung cư là đơn vị được UBND TP cho phép đầu tư xây dựng có trách nhiệm tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư và phải đảm bảo cung cấp các tiện ích tối thiểu cho các hộ dân sinh sống trong nhà chung cư như: Bảo vệ, an ninh, vệ sinh môi trường khu vực công cộng, trông giữ xe đạp, xe máy, quản lý vận hành các phương tiện kỹ thuật của tòa nhà (gồm cả thang máy, máy phát điện, hệ thống kỹ thuật khác…) phải được đảm bảo hoạt động trong suốt quá trình sử dụng của nhà chung cư với chi phí hợp lý.

chung cư phải đảm bảo tiện ích

Chung cư Hà Nội phải đảm bảo các tiện ích tối thiểu, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Pháp luật về nhà ở đã quy định mức đóng góp kinh phí vận hành, phí trông giữ xe không được vượt quá mức giá do UBND TP quy định. Trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận từ trước về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó.

Chủ đầu tư, đơn vị quản lý nhà chung cư có trách nhiệm rà soát Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư đã xây dựng hoặc xây dựng mới bổ sung (nếu chưa có) theo đúng quy định của pháp luật, trong đó, phải có quy định, nội quy về phòng cháy chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy nổ. Kiểm tra đôn đốc các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư để có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư đã phê duyệt và công khai; tổ chức kiểm tra, sửa chữa, bổ sung thiết bị vận hành, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, cầu thang thoát hiểm đảm bảo số lượng, chất lượng, công năng sử dụng.

Chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư (nếu đã thành lập) có trách nhiệm yêu cầu các chủ sở hữu diện tích sở hữu riêng theo quy định của pháp luật về nhà ở, người sử dụng nhà chung cư thực hiện bảo trì đối với phần sở hữu riêng, đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn các khoản kinh phí cho việc quản lý, vận hành nhà chung cư; tham gia thực tập phòng cháy, chữa cháy, bảo trì phần sở hữu chung theo quy định của pháp luật về nhà ở… vì lợi ích và sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Cùng với đó, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND các quận, huyện là cơ quan quản lý hành chính theo địa bàn nơi có các nhà chung cư cần quan tâm tổ chức kiểm tra giám sát các chủ dự án, các hộ dân sống trong nhà chung cư làm tốt công tác quản lý sử dụng sau đầu tư, đảm bảo các nhà chung cư được quản lý vận hành an toàn, bền vững và lâu dài, đảm bảo quyền lợi của cả nhà đầu tư và các hộ dân, phù hợp với tình hình thực tế của từng dự án và từng nhà chung cư.

Đồng thời, các quận (huyện, thị xã) chủ động tổ chức theo dõi các phát sinh mâu thuẫn trong lĩnh vực quản lý dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn kịp thời chỉ đạo giải quyết mâu thuẫn và phản ảnh về Sở Xây dựng để phối hợp, tổng hợp báo cáo UBND TP.

Mặt khác, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy là Sở chuyên ngành có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy đối với lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư cao tầng phải hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng thực tập, quản lý và sử dụng phương án chữa cháy theo đúng quy định của pháp luật.

Cty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là đơn vị được UBND TP giao quản lý các nhà chung cư tái định cư có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật đối với các nhà chung cư cao tầng do Cty đang quản lý.

(Theo duannha)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét