Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Cuối năm ,dân chung cư ngóng sổ đỏ - Duannha.vn

Hiện tại, chỉ có 19,3% người mua nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà và tài sản kèm theo. Riêng tại Hà Nội, tỷ lệ này còn thấp hơn nhiều lần, chỉ đạt 9,3%.

Đây là những con số từ báo cáo và kiến nghị của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Rõ ràng là số lượng người mua chung cư được cấp giấy chứng nhận còn khá thấp trong khi từ năm 2001 đến nay, tại Hà Nội và TP.HCM có 333 nghìn căn hộ chung cư và nhà liền kề được phê duyệt xây dựng, trong đó các chủ đầu tư (CĐT) đã bán đến tay người dân khoảng 99,9%.

Chủ đầu tư chối bỏ trách nhiệm

Nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này phần lớn do các chủ đầu tư(CĐT) sau khi đã nhận đủ tiền của người mua thì đem con bỏ chợ, mặc kệ người dân chịu thiệt thòi. Qua kiểm tra của Bộ tài nguyên và môi trường (TN&MT) tại 9 dự án ở Hà Nội thì CĐT đã bàn giao giấy tờ cho 557 chủ căn hộ (chiếm 26,4% số căn hộ đã bán) và nộp hồ sơ cho 710 trường hợp (chiếm 23,7%).

 Hà Nội mới có 9,3% số người dân mua căn hộ được cấp GCNQSD

Hà nội mới chỉ có 9,3% số ngừoi dân mua căn hộ được cấp giấy chứng nhận

Tại khu đô thị Ciputra (Tây Hồ, Hà Nội), dù CĐT - Cty Phát triển đô thị Nam Thăng Long đã hoàn thành chuyển nhượng 640 căn nhà liền kề và 1.050 căn chung cư song DN này mới hoàn thành giấy tờ cho 354 căn liền kề trong số 390 căn ở giai đoạn 1. Còn lại 386 căn liền kề và hơn 1.000 căn vẫn chưa có giấy chứng nhận.

Hay dự án nhà chung cư, tái định cư và trung tâm thương mại tại địa chỉ số 14 ngõ 376 đường Bưởi (Ba Đình), CĐT đã tăng thêm 155m2 diện tích xây dựng, xây vượt 3 tầng so với giấy phép; Dự án chung cư kết hợp văn phòng, dịch vụ tại 101 Láng Hạ thì chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích và chưa nộp tiền sử dụng đất đã triển khai xây dựng và bán nhà ở; Dự án khu nhà ở Đại Mỗ thấp tầng (Đại Mỗ, Từ Liêm) CĐT phân chia diện tích lô không đúng với quy hoạch, diện tích xây dựng cũng không đúng với giấy phép đã được cấp (vượt từ 32 - 56m2/căn)...

Đã 4 năm qua, gia đình chị Nguyễn Thu Hương mua căn hộ chung cư số 807 toà nhà A2 tại 151A Nguyễn Đức Cảnh - Hà Nội đỏ mắt chờ sổ đỏ. Chờ mãi không được, gia đình đã tìm đến CĐT thì mới hay sau khi bán xong hàng trăm căn hộ, CĐT đã giải thể, bán cổ phần cho DN khác. Tìm đến pháp nhân mới, chị Hương nhận được câu trả lời: “Chúng tôi không biết”. Khi liên hệ với Q.Hoàng Mai - Văn phòng đăng ký đất nhà, chị Hương mới hay do sai phạm của CĐT trong chuyển nhượng dự án nên căn hộ của chị chưa đủ điều kiện làm sổ đỏ mặc dù chị đã nộp đầy đủ các khoản tiền cho CĐT và thuế.

Các vi phạm trên bằng cách nào đó đã “qua mắt” được cơ quan chức năng trong suốt cả thời gian dài thực hiện, để đến khi đã bán nhà ở cho người dân mới “lòi” ra hàng loạt vi phạm. Lúc đó CĐT tiền đã nhận đủ, nên cũng chẳng vội vàng gì trong việc làm thủ tục. Thậm chí dù không vướng mắc gì thì một số CĐT cũng chậm trễ trong việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cho người mua.

Người dân lãnh đủ

Chậm cấp sổ đỏ tại Hà Nội không phải là chuyện mới nhưng khi số căn hộ không được cấp sổ lên tới cả chục vạn căn thì đó là con số báo động. Một giám đốc Trung tâm môi giới BĐS tại Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: Mỗi ngày trung tâm nhận được hàng chục trường hợp nhờ đăng ký giấy tờ nhà với giá trên dưới 20 triệu đ/căn. Mỗi CĐT làm nhiều dự án khác nhau nên thường khá bận rộn, dự án này chưa làm xong đã lo chạy vạy làm dự án khác. Vì vậy, họ ít quan tâm đến trách nhiệm hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho khách hàng. Mặc dù, biết thiệt thòi nhưng người dân ít nghĩ đến chuyện kiện CĐT vì sợ phiền hà, rắc rối. Nhưng cũng có nhiều trường hợp, lỗi cũng thuộc về khách hàng. CĐT muốn làm sổ hồng, nhưng lại không thể liên lạc được với chính chủ hợp đồng, do nhà đã buôn bán trao tay hoặc mua để đó nhưng không ở.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, tiến độ cấp giấy chứng nhận còn quá chậm, kết quả cấp giấy chứng nhận đạt thấp, thời gian thực hiện thủ tục thường vượt quá quy định. Chủ yếu do tình trạng vi phạm quy định về quản lý đất đai, quản lý xây dựng trong quá trình thực hiện dự án. Tình trạng mua đi bán lại nhà ở các dự án rất lớn nhưng không làm theo thủ tục quy định tạo nên thị trường ngầm ngoài kiểm soát của nhà nước, gây khó khăn phức tạp cho việc cấp giấy chứng nhận và nguy cơ tiềm ẩn gây tranh chấp nhà ở sau này và cuối cùng người mua vẫn phải chịu nhiều rủi ro.

(Theo DuAnNha)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét