Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Tập đoàn Sands Sheldon Adelson sẽ đầu tư vào Việt Nam - Duannha.vn

Những ngày cuối năm 2011, ông chủ Tập đoàn Sands Sheldon Adelson cùng các thành viên cao cấp đã đến và khảo sát đầu tư tại Việt Nam.

Và trong những ngày đầu năm, tỉ phú Sheldon Adelson đã có cuộc trao đổi về khả năng đầu tư vào Việt Nam ngay trong năm 2012. Ông chủ Tập đoàn Sands cho biết: Tập đoàn Sands muốn đầu tư tại cả TPHCM và tại Hà Nội để xây dựng khu phức hợp nghỉ dưỡng. Đây chính là chuyên ngành của Sands. Chúng tôi là tập đoàn duy nhất trên thế giới chuyên biệt về phát triển các khu phức hợp nghỉ dưỡng, từ nền tảng của Cty là phục vụ các sự kiện, hội nghị. Điều đó có nghĩa, mô hình kinh doanh nền tảng của chúng tôi được thiết kế để hỗ trợ các triển lãm và hội thảo. Chúng tôi cũng là tập đoàn tư nhân đầu tiên có sở hữu riêng trung tâm triển lãm từ thập kỷ 1990 tại Las Vegas. Và tôi muốn xây dựng một khu phức hợp nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

´ Đâu là lý do chính khiến ông đã chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư?

- Bởi vì Việt Nam chưa có khu phức hợp nghỉ dưỡng. Vì vậy, có sự hòa hợp giữa điều mà Việt Nam muốn và những gì chúng tôi có thể cung cấp. Việt Nam muốn thúc đẩy du lịch. Chúng tôi chuyên về du lịch và thúc đẩy du lịch. Vì vậy, rõ ràng có những lý do đầy đủ để chúng tôi có thể hợp tác với Việt Nam cùng phát triển lĩnh vực này. Tại Singapore, nơi khu nghỉ dưỡng phức hợp Marina Bay Sands được khai trương vào tháng 6.2010, lượng khách du lịch đến quốc đảo này đã tăng lên 41% trong vòng 24 tháng qua. Và GDP của Singapore cũng tăng thêm 2% một năm. Singapore chỉ có 2 khu nghỉ dưỡng phức hợp. Và khu nghỉ dưỡng ngoài Marina Bay Sands chỉ có một trung tâm mua sắm quy mô nhỏ và một công viên giải trí, chủ yếu thu hút trẻ nhỏ. Nhưng khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands của chúng tôi lại nhằm đến đối tượng doanh nhân và du khách sang trọng.

SANDS SHELDON ADELSON đầu tư vào Việt Nam

Ý tưởng của Sands khi đầu tư xây dựng khu phức hợp tại Việt Nam.

´ Nếu được cấp phép, theo ông công trình sẽ phải mất thời gian bao lâu để xây dựng?

- Thông thường, khi dự án được thông qua, chúng tôi xây dựng một khách sạn với khoảng 1.600 - 1.800 phòng, với một khoảng đất dự trữ hợp lý để có thể tiếp tục cho việc nâng cấp sau này lên thành khu vực khách sạn với khoảng 3.000 phòng hoặc hơn. Nhưng nếu chúng tôi quyết định ban đầu chỉ xây dựng khách sạn nhỏ với chừng 60 - 800 phòng, chúng tôi có thể sẽ cần khoảng 2 năm để xây dựng kể từ thời điểm bất đầu khởi công. Tôi không biết sẽ cần mất bao nhiêu thời gian để chờ giấy phép từ Chính phủ để có thể thực hiện dự án, nhưng thực tế là chúng tôi có thể cần khỏang 6 tháng đến 1 năm để lên kế hoạch và thêm 2 năm nữa để xây dựng. Vì vậy, tổng thời gian có thể sẽ vào khỏang 3,5 năm để hoàn tất hợp phần đầu tiên. Tất cả mọi việc sẽ phụ thuộc vào việc Chính phủ sẽ quyết định khi nào và thời điểm nào. Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến dự án mà chúng tôi đang theo đuổi. Và Chính phủ Việt Nam cũng muốn chúng tôi, theo tôi hiểu, phát triển dự án này dù rằng chúng tôi chưa nhận được sự đồng ý chính thức.

´ Ông có thể tiết lộ về con số đầu tư dự kiến cho dự án?

- Rất khó để có thể công bố con số chính xác. Bởi tôi vẫn chưa có thông tin cuối cùng về chi phí xây dựng, về chi phí của việc thực hiện kế hoạch. Một trong những vấn đề phát sinh chính là lạm phát. Theo tôi được biết, lạm phát trong năm 2011 của Việt Nam đã lên đến gần 20%, vì vậy rất khó để đưa ra dự đoán. Nhưng tôi có thể cung cấp một con số dự đoán, với khoản đầu tư tối thiểu cho mỗi tòa nhà là 2 tỉ USD. Vì vậy, tính tổng đầu tư cho việc hoàn tất cả 2 khu phức hợp có thể vào khỏang 5-6 tỉ USD. Khu phức hợp The Venetian Macau đã được xây dựng với số vốn 2,5 tỉ USD. Còn khu Marina Bay Sands có chi phí 5,5 tỉ USD. Về dự án đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi vẫn đang thực hiện các nghiên cứu để có những ước tính cụ thể. Chẳng hạn như sẽ xây dựng bao nhiêu phòng khách sạn? Chúng tôi muốn mình không bị chìm lấp giữa các khách sạn khác, nhưng chúng tôi không muốn là đối thủ cạnh tranh. Thực tế, khi xây dựng Marina Bay Sands tại Singapore, nhiều khách sạn đã lo ngại rằng chúng tôi sẽ nẫng mất nguồn khách của họ. Nhưng mọi việc không diễn ra như vậy. Ngành du lịch tại Singapore đã phát triển bền vững hơn và Marina Bay Sands đã giúp đưa Singapore trở thành điểm đến thân thiện hơn, cuốn hút hơn với du khách khi đến đây.

Tôi không hạn chế số tiền đầu tư cho 2 khu phức hợp ở Hà Nội và TPHCM ở mức 2 tỉ USD một tòa nhà; vì chúng tôi chưa thể tính toán được chi phí xây dựng tại Việt Nam.Chúng tôi cũng chưa quen với việc triển khai dự án tại đất nước nơi tỉ lệ lạm phát cao đến gần 20%. Vì vậy, lạm phát là một vấn đề rất lớn cho việc đầu tư. Nhưng chúng tôi sẵn sàng làm mọi việc cho dự án này. Nếu mỗi tòa nhà cần khoản đầu tư 2 tỉ USD, chúng tôi sẽ rất vui được xây dựng nó. Nếu nó cần đến 3 tỉ USD, điều đó cũng không thành vấn đề. Và chúng tôi cũng sẵn sàng, nếu như chi phí đầu tư có thể lên đến 4 tỉ USD mỗi tòa nhà. Chúng tôi đã lựa chọn kiểu kiến trúc với hai cánh buồm đang giương căng gió. Đây cũng sẽ là hai tòa nhà vô cùng đẹp với hình dáng của hai cánh buồm đặt trên con thuyền.

- Cảm ơn ông!

(Theo Laodong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét