Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Tiết kiệm tiền hơn 50 năm thì mới mua nổi căn hộ trung bình? - Duannha.vn

Căn hộ trung bình là phân khúc nhà ở có nhu cầu lớn trong xã hội, và xu hướng thị trường cho thấy ngày càng có nhiều chủ đầu tư quan tâm đến phân khúc này. Tuy nhiên, khả năng tài chính của người có nhu cầu mua nhà để ở cũng còn khoảng cách khá xa so với

tiết kiệm tiền mua nhà

Tiết kiệm bao nhiêu năm để mua nhà?

Công ty CB Richard Ellis phối hợp với hai công ty nghiên cứu thị trường là TNS và Nielson vừa thực hiện nghiên cứu thị trường với số liệu chủ yếu ở hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội, nhằm ước tính số năm các gia đình phải tiết kiệm để mua một căn nhà với thu nhập hiện nay.

Nghiên cứu được thực hiện với giả định mỗi hộ gia đình tiết kiệm khoảng 19% tổng thu nhập của mình để mua nhà, và không tính đến việc vay mượn từ các nguồn khác.

căn hộ giá trung bình

Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ bán căn hộ giảm liên tục kể từ quí 1 năm 2010. Nguồn: CBRE

Kết quả cho thấy với nhóm gia đình có thu nhập cao, khoảng 480 triệu đồng/năm (khoảng 40 triệu đồng/tháng) thì cũng cần phải dành dụm ít nhất 10 năm để mua căn hộ bình dân có giá 880 triệu đồng, khoảng 17 năm cho căn hộ trung bình 1,5 tỉ và khoảng 31 năm cho môt căn hộ cao cấp có giá hơn 2,8 tỉ đồng.

Với những gia đình có nhu nhập trung bình khoảng 160 triệu đồng/năm (khoảng 13 triệu đồng/tháng) thì phải để dành 30 năm để mua một căn hộ bình dân, khoảng 51 năm cho một căn hộ trung bình và phải mất đến 96 năm cho một căn hộ cao cấp.

Ở nhóm gia đình có thu nhập thấp hơn, khoảng 60 triệu đồng/năm (khoảng 5 triệu đồng/tháng) họ phải dành dụm ít nhất 77 năm để mua một căn hộ bình dân, khoảng 133 năm cho một căn hộ trung bình và phải tiết kiệm đến 249 năm nếu mơ tưởng đến một căn hộ cao cấp.

Nghiên cứu trên có thể phản ánh chưa đầy đủ, tuy nhiên cũng phần nào cho thấy khó ai có thể mua nhà với khoản thu nhập của mình mà không nhờ vào các nguồn tài chính khác từ người thân hoặc từ ngân hàng - lãnh vực không dễ tiếp cận vì rào cản lãi suất.

Theo CBRE, giá căn hộ đang trên xu hướng giảm trong ba năm qua và tỉ lệ bán trên số lượng tồn kho cũng giảm đáng kể, giảm liên tục từ quí 1 năm 2010. Hiện việc bán hàng đang là cơn ác mộng cho các chủ đầu tư khi tâm lý, niềm tin vào thị trường sút giảm mạnh.

Ghi nhận thị trường cho thấy có khoảng 5.000 căn hộ chào bán trong quí 1 năm 2011 và chỉ tiêu thụ chưa được phân nửa. Tương tự, đã có khoảng 4.900 căn chào bán trong quý 2, nhưng chỉ bán được gần 1.400 căn. Số lượng chào bán ở quí 4 vừa qua khoảng 1.100 căn và cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 850 căn.

Theo CBRE, các dự án căn hộ hạng sang trong khu vực trung tâm thành phố vẫn có thể tìm được khách hàng; trong khi các dự án khác, nếu chưa khởi công xây dựng, sẽ hướng đến phân khúc căn hộ trung bình với giá thấp hơn 21 triệu đồng/mét vuông.

(Theo DuAnNha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét