Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Đề xuất mua căn hộ "ế" để giải cứu thị trường bất động sản - Duannha.vn

Để giải cứu thị trường căn hộ TPHCM, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) đã đề nghị UBND TP mua lại những dự án căn hộ “ế” trên thị trường để làm quỹ nhà tái định cư.

giải cứu thị trường bất động sản

Nhiều dự án căn hộ ở TPHCM phải đại hạ giá để bán đổ, bán tháo mà vẫn không bán được

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA thì UBND TP đang trao đổi với Horea về chủ trương này. Sở Xây dựng TP cũng đang cân nhắc kế hoạch mua lại những căn hộ có diện tích nhỏ (từ 40m2 – 70m2) trên thị trường để phục vụ mục đích tái định cư người dân ở các dự án phải giải phóng mặt bằng của TP.

Hiện TPHCM đang triển khai rất nhiều dự án có giải phóng mặt bằng với quy mô lớn, rất nhiều người dân thuộc diện tái định cư phải ở nhà tạm trong giai đoạn chờ xây dựng nhà tái định cư. Với đề xuất này có thể giải quyết cả hai vấn đề: giảm lượng căn hộ “ế” trên thị trường TPHCM, giúp các doanh nghiệp bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn và cũng giải quyết việc người dân tái định cư phải ở nhà tạm.

Tuy không có đơn vị nào thống kê hiện TPHCM còn tồn bao nhiêu căn hộ chưa bán được nhưng ước tính không dưới 10.000 căn. Bởi đến cuối năm 2010 thì TPHCM vẫn còn tồn khoảng 10.000 căn hộ chưa bán được, nguồn cung năm 2011 cũng gần 10.000 căn nhưng tỷ lệ thanh khoản còn thê thảm hơn năm 2010 rất nhiều dù giá có giảm từ 12% – 17% so với năm 2010.

Tuy nhiên, con số này cũng không quá cao nếu chính quyền TP tham gia mua các dự án tồn làm nhà tái định cư. Bởi với hàng loạt dự án quy mô lớn đang triển khai tại TPHCM như khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, các tuyến metro số 1 – 2, giải tỏa và chỉnh trang kênh rạch ở quận 8… thì TPHCM cần đến hơn 80.000 căn hộ tái định cư trong vòng 5 năm tới.

Ngoài ra, theo đánh giá của công ty Savills Việt Nam thì một số động thái và chính sách đưa ra gần đây của Ngân hàng Nhà nước và của Chính phủ có thể giúp thị trường bất động sản hồi phục. Thêm vào đó, lãi suất cho vay giảm và sự biến động giá vàng trong thời gian gần đây có thể là các tín hiệu tốt để dòng vốn đầu tư chảy vào thị trường bất động sản.

Phối hợp các chính sách tài chính trên của nhà nước với chính sách mua các dự án căn hộ tồn để làm nhà tái định cư thì hoàn toàn có cơ hội giải cứu thị trường căn hộ TPHCM trong tương lai gần, đẩy nhanh thanh khoản, tăng vốn đầu tư để hoàn thành các dự an đang dẫm chân vì thiếu vốn, lành mạnh hóa thị trường…

Điều quan trọng là chỉ có những dự án căn hộ diện tích nhỏ (40m2 – 70m2) và có mức giá bình dân mới phù hợp điều kiện để làm nhà tái định cư. Trong khi đó, nhóm căn hộ này vẫn là nhóm có tính thanh khoản tốt nhất trong thị trường căn hộ, các nhóm căn hộ hạng trung cao cấp khó bán thì lại khó được xem xét trong chương trình này. Nhưng theo như HOREA kiến nghị thì giải cứu được phần nào, hay phần đó; thêm đồng vốn nào bơm vào thị trường bất động sản thì tốt đồng đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét